30 NOV 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 9 นาทีในการอ่าน 1637 VIEWS

ผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากอะไร? ต้องใช้อะไรให้ผิวกลับมานุ่มชุ่มชื้น

ผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากผิวขาดน้ำและความชุ่มชื้นในปริมาณมาก ทำให้ผิวมีลักษณะแห้ง เห็นร่องริ้วรอยได้ง่าย ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวแห้งรุนแรง มีอาการแดง หรือตกสะเก็ด และปัญหาผิวอื่นๆ ตามมา รักษาได้ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนช่วยในการป้องกันผิวแห้ง และรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้

สาเหตุของผิวแห้งเป็นขุย

ผิวหนังแห้ง คันยุบยิบ หรือผิวแห้งเป็นขุย อาจมีต้นตอมาจากหลายสาเหตุ โดยอาจเป็นเพราะการดื่มน้ำน้อยเกินไป อาหารที่กิน หรือผิวขาดการบำรุงอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆ อีกหลายประการ

ไมโครไบโอมในผิวไม่สมดุล

ไมโครไบโอม (Microbiome) หรือ ระบบนิเวศทางผิวหนังที่มีจุลินทรีย์อาศัยอยู่ ซึ่งในแต่ละคนจะมีชนิด และจำนวนจุลินทรีย์แตกต่างกันไป ไมโครไบโอมผิวจะทำหน้าที่ปกป้องผิวจากมลภาวะภายนอก ต่อสู้กับแบคทีเรีย ไวรัส จุลินทรีย์ตัวร้าย รวมถึงป้องกันการอักเสบ และการติดเชื้อจากมลภาวะต่างๆ หากไมโครไบโอมในผิวไม่สมดุล ก็จะส่งผลให้ผิวอ่อนแอ ติดเชื้อได้ง่าย จนกลายเป็นที่มาของโรค และปัญหาผิวต่างๆ

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้ ไม่เหมาะกับผิว

หากเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิว เช่น สบู่หรือแชมพูที่ผสมน้ำหอมและมีแอลกอฮอล์ หรือค่า pH ที่ไม่เหมาะสม อาจไปดึงเอาความชุ่มชื้นออกจากผิว จนทำให้ผิวหนังแห้งได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกออกแบบมาเพื่อกำจัดความมันส่วนเกินบนผิวหนังหรือหนังศีรษะ3 ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า สบู่ก้อน เจลอาบน้ำต่างๆ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้งควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มอบความชุ่มชื้น และอ่อนโยนต่อผิว

พันธุกรรม

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วผิวแห้งสามารถส่งต่อทางพันธุกรรมได้เช่นกัน จากรายงานวิจัยเผยว่าการผลิตโปรตีน Filaggrin ที่อยู่ในยีนของคนเรานั้น ทำให้เกิดสภาพผิวที่แตกต่างกันไป โดยร้อยละ 10 ของประชากรที่มีผิวหนังแห้ง มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคกลาก (Eczema)3 ดังนั้น ควรหมั่นทาครีมบำรุงผิวอยู่เสมอเพื่อให้ชั้นผิวแข็งแรง

อายุที่เพิ่มมากขึ้น

ผิวแห้งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยกว่าในกลุ่มคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากคอลลาเจนในชั้นผิวลดลง ร่างกายผลิตน้ำมันออกมาน้อยลง ส่งผลให้ผิวแห้งขึ้น โดยเฉพาะในเพศหญิงที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงหลังหมดประจำเดือน3 การเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวเป็นประจำด้วยมอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยให้ผิวแข็งแรง และกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้น ช่วยป้องกัน และชะลออาการผิวหนังแห้งที่เกิดจากอายุที่มากขึ้นได้

พฤติกรรมที่เป็นสาเหตุให้ผิวแห้งเป็นขุย

กิจวัตรประจำวันในแต่ละวันก็สามารถทำให้ผิวแห้งเป็นขุยได้ เช่น การอาบน้ำนาน หรืออาบน้ำอุ่นบ่อยเกินไป3 การดื่มน้ำน้อย การรับประทานอาหารเค็มจัด หวานจัด อาจทำให้ผิวขาดน้ำ รวมทั้งการอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศแห้ง ความชื้นต่ำ จนทำให้ผิวแห้ง ก่อให้เกิดการระคายเคืองไปจนถึงผิวแห้งคันตกสะเก็ดได้

โรคบางชนิด

นอกจากสาเหตุข้างต้นแล้ว ถึงแม้ว่าผิวแห้งลอกเป็นขุยอาจเป็นอาการที่เกิดได้ทั่วไปจากปัจจัยภายนอก อาจมีสาเหตุเกิดจากโรคบางชนิดได้ เช่น โรคผิวหนังอักเสบจากการสัมผัส (Contact dermatitis) กลาก (Eczema) ผิวหนังอักเสบจากการติดเชื้อ (Seborrheic) ที่เกิดจากร่างกายเสียสมดุลในการสร้างน้ำมันมาเคลือบผิวหนัง ขาดน้ำ ขาดสารอาหาร โรคไต ขาดฮอร์โมนไทรอยด์

วิธีการป้องกัน และดูแลผิวแห้งเป็นขุย

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งเป็นขุยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นปัญหาร้ายแรง เพราะภาวะผิวแห้งเป็นขุยสามารถป้องกัน และดูแลรักษาได้โดยมีวิธีหลากหลาย ดังนี้

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่เหมาะสม

สบู่และครีมอาบน้ำ เป็นสิ่งที่ต้องใช้สัมผัสกับผิวโดยตรงอยู่เป็นประจำ ผู้ที่มีผิวแห้งลอกเป็นขุย หรือผิวแพ้ง่าย ควรเลือกใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำที่มีส่วนผสมอ่อนโยน ไม่มีสารเคมีรุนแรง กระตุ้นการระคายเคือง หรือไม่ทำให้สูญเสียน้ำมัน และน้ำในผิวหนังมากเกินไป9, 10, 11

วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ควรครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาด การบำรุง และการปกป้องผิว โดยมี 3 องค์ประกอบหลัก คือ ต้องรักษาความชุ่มชื้นได้ เสริมสร้างความแข็งแรงของเกราะป้องกันผิว และต้องมีสารอาหารบำรุงผิวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผิวหนังแข็งแรงมีสุขภาพที่ดี และทนทานต่อปัจจัยภายนอกที่อาจรบกวนผิวได้มากขึ้น

เน้นการบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ

การบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอด้วยการทาโลชั่นบำรุง ที่ปราศจากน้ำหอม หรือแอลกอฮอล์ ไม่มีสารลดแรงตึงผิว จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ยืดหยุ่นได้ดีขึ้น ลดอาการผิวหนังแห้งคันยุบยิบจากการลอก หรือตกสะเก็ด อีกทั้งยังช่วยให้ผิวดูเรียบเนียน และเปล่งปลั่ง9, 10, 11

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

การกินอาหารที่มีประโยชน์ และมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแร่ธาตุ อาหารหลัก 5 หมู่ ไขมันดี การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ รวมถึงการทานอาหารเสริม หรือวิตามินควบคู่ไปด้วยถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย11 เพราะนอกจากจะช่วยให้มีผิวพรรณที่สวยงามแล้ว ยังทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายสมดุล และสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย

ผิวแห้งเป็นขุย เลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหนดี?

แล้วคนผิวแห้งควรใช้อะไรดี? ในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันผิวแห้งเป็นขุย ควรพิจารณาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมอ่อนโยน เน้นเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นพิเศษ ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ หรือสารที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น พาราเบน วัตถุกันเสีย หรือมิเนรัลออยล์ นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังมีผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากส่วนผสมที่มาจากสัตว์ และไม่ทำการทดลองในสัตว์ ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับกลุ่มวีแกน หรือกลุ่มมังสวิรัติ โดยหลักในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแห้งเป็นขุย มีดังนี้

เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีพรีไบโอติก

พรีไบโอติก เป็นแบคทีเรียที่ดีในร่างกาย ช่วยให้ระบบลำไส้ และร่างกายมีความสมดุล โดยมีการศึกษาว่าพรีไบโอติกเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพผิวที่ดี เพราะช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคผิวหนัง ภูมิแพ้ ผื่นแดง และมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างเกราะป้องกันผิว ทำให้ผิวมีความแข็งแรงและสมดุล1 ป้องกันปัญหาผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวอย่างสบู่ที่มีพรีไบโอติก จะช่วยหล่อเลี้ยงไมโครไบโอมของผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น และช่วยป้องกันการเกิดผิวแห้งเป็นขุยได้

ซิลิกาจากแบมบูวอเตอร์

แบมบูวอเตอร์ มีส่วนประกอบหลักคือ ซิลิกา (Silica) ที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระสูงดีต่อผิวหนัง และเส้นผม ช่วยซ่อมแซมปัญหาริ้วรอย จุดด่างดำต่างๆ ช่วยต้านการอักเสบ และการติดเชื้อของผิว รวมถึงช่วยป้องกัน และรักษาอาการผิวแห้งเป็นขุย หรือสิวบริเวณผิวหนังอีกด้วย2

เซราไมด์จากน้ำมันมะกอก

จากงานวิจัยด้านผิวหนังในนิวยอร์ก แสดงให้เห็นว่าเซราไมด์สามารถเพิ่มความชุ่มชื้น ลดริ้วรอย ปรับสมดุลค่า pH สร้างปราการผิวแข็งแรง ลดความแห้งกร้าน อาการคัน การอักเสบจากโรค เช่น กลาก เกลื้อน รวมถึงช่วยป้องกัน และรักษาอาการผิวแห้งเป็นขุย หรือสะเก็ดต่างๆ ได้4 ดังนั้น จึงควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของเซราไมด์ เพราะช่วยคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้อย่างยาวนาน ป้องกันการเกิดผิวหนังแห้งแตก ลอก หรือเป็นขุยได้

น้ำมันเมล็ดเชียขาว

ส่วนใหญ่เมล็ดเชียจะเป็นที่รู้จักในแวดวงของอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากประกอบไปด้วยสารอาหารที่ดี และให้ประโยชน์แก่ร่างกายสูง นอกจากนี้ สารอาหารในน้ำมันเมล็ดเชียขาวจะช่วยปรับผิวให้เปล่งปลั่ง และช่วยปรับไมโครไบโอมให้สมดุล ทำให้ผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีขึ้น ไม่แห้งเสีย รวมถึงช่วยปกป้องผิวจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้อีกด้วย8

ชาเขียว

ชาเขียวมีประโยชน์แก่ผิวอย่างมากโดยเฉพาะในผู้ที่มีผิวแห้ง เพราะในชาเขียวมีโพลีฟีนอล หรือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปลอบประโลม ฟื้นฟู และมอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิว และลดรอยต่างๆ ที่เห็นชัดขึ้นเมื่อผิวแห้ง นอกจากนี้ ชาเขียวยังช่วยปรับสมดุลการผลิตน้ำมันของผิว เพื่อจัดการกับผิวบริเวณที่แห้ง หรือมันจนเกินไปได้อีกด้วย6, 7

เติมความชุ่มชื้น บำรุงล้ำลึก
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

สรุป

ผิวแห้งเป็นขุย เกิดจากผิวขาดน้ำ และความชุ่มชื้นในปริมาณมาก ทำให้ผิวมีลักษณะแห้ง เห็นร่องริ้วรอยได้ง่าย หากไม่ดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอยู่สม่ำเสมอ อาจก่อให้เกิดปัญหาผิวแห้งรุนแรง มีอาการแดง คัน หรือตกสะเก็ด รวมทั้งปัญหาด้านผิวหนังอื่นๆ ตามมา วิธีดูแลรักษาคือการกินอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวเพื่อให้ผิวแข็งแรง มีสุขภาพดี แถมยังดูอ่อนเยาว์อีกด้วย

Reference
  1. Dorna Davani-Davari, Manica Negahdaripour, Iman Karimzadeh Mostafa Seifan, Milad Mohkam, Seyed Jalil Masoumi, Aydin Berenjian, and Younes Ghasemi. Prebiotics: Definition, Types, Sources, Mechanisms, and Clinical Applications. ncbi.nlm.nih.gov. Published 9 March 2019. Retrieved 02 October 2023.
  2. Chaturvedi, Swati. Unearthing the beauty benefits of bamboo extracts, hindustantimes.com. Published 5 March 2022. Retrieved 02 October 2023.
  3. Lawler, M., Bledsoe, A., et al. 10 surprising causes of Dry Skin. everydayhealth.com. No Date. Retrieved 02 October 2023.
  4. Lawler, M. et al. What are ceramides? benefits, side effects, usage, more, everydayhealth.com. No Date. Retrieved 02 October 2023.
  5. Professional, C.C. medical. Dry skin (xeroderma): Symptoms, causes, treatment & prevention, clevelandclinic.org. No Date. Retrieved 02 October 2023.
  6. Petrullo, Lauren. “Spilling the Tea on the Green Tea Skin Benefits.” asianbeautyessentials.com. Published May 16 2023. Retrieved 02 October 2023.
  7. Antonella Di Sotto, Marco Gullì, Ester Percaccio, Annabella Vitalone, Gabriela Mazzanti, and Silvia Di Giacomo. Efficacy and Safety of Oral Green Tea Preparations in Skin Ailments: A Systematic Review of Clinical Studies. ncbi.nlm.nih.gov. Published 30 July 2022. Retrieved 02 October 2023.
  8. Amway. White chia seeds benefits. amway.com. Published 27 March 2023. Retrieved 02 October 2023.
  9. พญ. ลออ อรุณพูลทรัพย์. ผิวแห้ง คัน ในผู้สูงวัย ป้องกันได้. samitivejhospitals.com. Published 5 March 2019. Retrieved 02 October 2023.
  10. โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์. ผิวแห้ง ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้นดูแลอย่างไร?. siphhospital.com. Published 14 November 2022. Retrieved 02 October 2023.
  11. พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์. ผิวแห้ง...ปัญหาที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม. rama.mahidol.ac.th. No Date. Retrieved 02 October 2023.